Ưu nhược điểm của lốp xe bơm khí ni tơ

08:29 26/06/2019

Còn khá nhiều người chưa hiểu rõ về việc bơm khí nitơ cho lốp xe, do đó Raovatxehoi.com.vn sẽ nêu rõ ưu – nhược điểm của nó giúp quý độc giả phân biệt được rõ hơn.

Theo tư vấn và chia sẻ của các chuyên gia, một chiếc lốp xe thông thường sẽ được bơm không khí khô, trong đó chứa 78% nitơ, 21% oxy và phần còn lại là hơi nước, CO2 và lượng nhỏ các loại khí khác. Tuy nhiên, đối với loại lốp chuyên dụng thì có thể chứa tới 93 - 95% lượng nitơ bên trong. Hầu hết nitơ thường được dùng nhiều trên các phương tiện cần sự chính xác như xe đua, máy công nghiệp, máy bay và tàu vũ trụ nhờ vào tính ổn định của nó. Trên thực tế, loại lốp xe được bơm khí ni tơ có nhiều ưu điểm nổi bật nhưng cũng có một số nhược điểm.

Ưu nhược điểm của lốp xe bơm khí ni tơ 1a

Ưu nhược điểm của lốp xe bơm khí ni tơ

Ưu điểm của lốp xe bơm khí ni tơ

Ít bị rò rỉ: Được biết, thông qua cấu trúc phân tử của cao su bị kéo giãn khi bánh xe lăn, không khí sẽ thoát được từ trong lốp ra ngoài. Không khí thông thường sẽ bị thất thoát nhanh hơn 1,6 lần so với khí ni tơ vì nguyên tử ni tơ to hơn oxy nên ít bị rỉ ra khỏi cao su khiến lốp xe bị non hơi.

Ưu nhược điểm của lốp xe bơm khí ni tơ 1a

Tiết kiệm nhiên liệu hơn:  Áp suất lốp cao hơn sẽ giúp xe chạy tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Nhờ ni tơ được lưu giữ lại trong lốp xe lâu sẽ giúp chủ xe không phải vât vả bơm xe thường xuyên để giữ áp suất lốp mà xe chạy vẫn rất tiết kiệm nhiên liệu.

Giúp điều khiển xe tốt hơn: Ni tơ có đóng góp công lao lớn trong việc tối ưu hoá việc điều khiển xe và cân bằng áp suất lốp nên thường được áp dụng trên các dòng xe đua.

Ưu nhược điểm của lốp xe bơm khí ni tơ 2a

Giảm hao mòn: Trong khi không khí thông thường sẽ chứa nước thì ni tơ lại không có. Đương nhiên là hơi nước sẽ khiếp áp suất trong lốp tăng khi ở nhiệt độ cao, đồng thời làm rỉ sét bên trong bánh xe hoặc thân van, thậm chí ăn mòn các cảm biến giảm áp suất lốp. Do đó nếu sử dụng lốp bơm khí ni tơ sẽ giảm thiểu được các tác hại không đáng có này.

Nhược điểm

Bất tiện: Không phải ở đâu cũng bán sẵn loại khí ni tơ này và chi phí của nó cũng đắt đỏ hơn không khí thông thường. Do đó chủ xe sẽ rất khó tìm được một nơi cung cấp loại khí đặc biệt này, nhất là trong những chuyến đi xa.

Ưu nhược điểm của lốp xe bơm khí ni tơ 3a

Tốn thời gian hơn: Để tối đa hoá lợi ích của lốp khí ni tơ, người dùng cần bơm và xả vài lần để lọc nhiều không khí nhất có thể nên chắc chắn việc sử dụng lốp này sẽ tốn thời gian hơn khi bơm so với lốp dùng khí thường.

Chi phí đắt đỏ: Theo khảo sát tại Mỹ, một tài xế có thể tốn đến 30 USD (699.000 đồng) cho mỗi lốp bơm nitơ năm 2009 do thiết bị bơm khí đắt đỏ hơn máy bơm thường và cũng đòi hỏi nhiều nhân viên vận hành hơn.

Tài xế vẫn phải bơm khí nitơ vào lốp xe thường xuyên: Lốp khí ni tơ không thể hoạt được tốt cho việc lái xe quanh năm mà không kiểm tra và điều chỉnh lại áp suất. Chủ xe cần bơm khí nhiều lần để kéo dài thời gian sử dụng, đặc biệt là khi nhiệt độ giảm vào mùa thu, đông.

Có thể bạn quan tâm:

► Honda Việt Nam giải thích nguyên nhân về sự cố chân phanh trên xe CR-V

► Giá lăn bánh VinFast Fadil full option mới bàn giao cho khách

Nguồn: www.tienphong.vn

Tin rao theo hãng

Tất cả(10876)

MG(50)

Asia(0)

Bugatti(0)

Buick(0)

BYD(0)

Camc(0)

Changan(0)

Chery(4)

Citroen(0)

CMC(0)

DFSK(0)

Dodge(0)

Eagle(0)

Fairy(0)

FAW(0)

Ferrari(0)

Foton(0)

Fuso(0)

Gaz(0)

Genesis(0)

Geo(0)

GMC(1)

Haima(0)

Haima(0)

Haval(2)

Hino(2)

Tin đã lưu